RTX 4060 CHỐT GIÁ BÁN, NVIDIA HÉ LỘ THỜI GIAN MỞ BÁN
Đã 7 tháng trôi qua kể từ khi Nvidia giới thiệu dòng card đồ họa RTX 40-series của mình với card GeForce RTX 4090 trị giá $1600, thiết kế Ada Lovelace mới của công ty cuối cùng cũng được đưa đến các dòng card khác. Cuối cùng, Nvidia hé lộ không những một, hai mà là 3 thành viên mới của GeForce RTX 4060, đặc biệt là GeForce RTX 4060 Ti sẽ bắt đầu được phân phối trong tuần sau.
>> RYZEN Z1 – DÒNG CHIP MỚI CHO CÁC SẢN PHẨM GAMING CẦM TAY
>> MICROSOFT THỬ NGHIỆM NHỮNG TÍNH NĂNG MỚI TRÊN WINDOWS
Ngoài ra, Nvidia còn công bố phiên bản 16Gb của RTX 4060 Ti có giá $499 sẽ được phân phối trong tháng Bảy cùng với card GeForce RTX 4060.
Với sự ra mắt của RTX 4060 Ti, Nvidia dường như đang đáp lại một số nhận định về card đồ họa gần đây. Đầu tiên, RTX 4060 Ti có cùng mức giá với những người tiền nhiệm của nó, đã phủ nhận một số ý kiến cho rằng định giá dòng RTX 40 quá cao; thứ hai, việc giới thiệu mẫu 16GB nâng cấp giải quyết mối lo ngại về việc 8GB VRAM đơn giản là không đủ để đáp ứng cho các trò chơi trên PC, mặc dù ở việc này đã đẩy giá của chiếc GPU này lên quá cao và có thể không xứng đáng với một số thông số kỹ thuật của nó.
GeForce RTX 4060Ti
2 phiên bản của GeForce RTX 4060 Ti có thông số giống hệt nhau chỉ khác mỗi dung lượng bộ nhớ. Đây là một thay đổi đáng hoan nghênh sau khi Nvidia cố gắng (và đã phải hủy bỏ) ra mắt RTX 4080 12Gb khi nó tạo ra 2 GPU khác nhau với cùng một cái tên RTX 4080, sau đó, chiếc card này được đổi tên thành RTX 4070 Ti.
Nvidia cho biết RTX 4060 Ti được điều chỉnh để tối ưu hiệu suất khi chơi game với 1080p khi một cuộc khảo sát phần cứng của Steam cho thấy các card có đuôi 60 được người dùng lựa chọn cho độ phân giải 1080p. Được xây dựng dựa trên cấu trúc GPU Ada Lovelace mới, RTX 4060 Ti mang đến khả năng xử lý vượt trội với công nghệ DLSS 3. NVENC với AV1 mang lại hiệu suất năng lượng hơn các card cùng tầm giá. Các kết quả hiệu năng được Nvidia công bố xoay quanh các game hỗ trợ ray tracing và DLSS. Đây chính là tâm nhìn của Nvidia khi tập trung hơn vào AI.
Công ty còn công bố các thông số khác của RTX 4060 Ti để đưa ra thêm thông tin về khả năng ray tracing, hiệu năng DLSS và hiệu suất năng lượng của card này, tuy nhiên các biểu bồ chỉ đưa ra hiệu suất teraflop thô của các core khác nhau thay vì đi sâu vào khả năng tách shader, RT hay số lượng tensor core. Một số thông tin cho biết RTX 4060 Ti sẽ có ít CUDA core hơn RTX 3060 Ti (4352 và 4864), tuy nhiên, khả năng xử lý của của Ada Lovelace core cũng tốt hơn so với Ampere core của RTX 30 series.
Có một điều chắc chắn: Memory bus width đã bị giảm từ 256-bit trong RTX 3060 Ti xuống chỉ còn 128-bit trong 4060 Ti. Để dễ hiểu, hãy tưởng tượng yêu cầu bộ nhớ là ô tô, thì memory bus width là kích thước của đường. Một trăm ô tô di chuyển trên đường cao tốc bốn làn nhanh hơn nhiều so với đường đất một làn và tốc độ đó tương đương với băng thông bộ nhớ tổng thể của thẻ. Bề ngoài, GeForce RTX 4060 Ti cung cấp băng thông bộ nhớ tổng thể là 288GB mỗi giây, so với 448GB/giây của 3060 Ti—một khoảng cách rất lớn.
Nvidia đã tham khảo công nghệ Infinity Cache của AMD cho các sản phẩm series RTX 40, loại bỏ một bộ đệm lớn đang hoạt động trên chính GPU và dòng RTX 4060 cũng không phải ngoại lệ. Khoảng cách vật lý gần hơn không chỉ có nghĩa là bộ đệm này nhanh hơn mà việc triển khai nó còn giúp giảm nhu cầu gửi nhiều yêu cầu đến các chip bộ nhớ được bố trí xung quanh GPU, như được minh họa ở trên. Trong khi Infinity Cache của AMD sử dụng bộ đệm L3, Nvidia đã chọn bộ đệm L2 32 MB (so với chỉ 2 MB trên 3060 Ti). Công ty cho biết bộ đệm L2 lớn hơn đặc biệt giúp cải thiện hiệu suất dò tia và DLSS, đồng thời mang lại băng thông bộ nhớ “hiệu quả” được thể hiện slide về thông số kỹ thuật.
Mặc dù vậy, đây là vấn đề: Bằng chứng là trong bài đánh giá về Radeon RX 6600 XT thế hệ mới nhất, có 32 MB Bộ nhớ cache vô cực và một bus 128 bit, việc ghép nối một bộ nhớ cache lớn trên khuôn với chiều rộng bus trung tính giúp GPU hoạt động vượt trội —cả về hiệu suất và sức mạnh—ở độ phân giải màn hình mà nó hướng đến, nhưng thường dẫn đến kết quả thấp hơn mong đợi ở độ phân giải cao hơn. Độ phân giải cao hơn có nhu cầu bộ nhớ cao hơn dẫn đến số lần truy cập bộ nhớ cache thành công ít hơn. Khi điều đó xảy ra, các yêu cầu bộ nhớ sẽ chuyển sang bộ nhớ truyền thống—và bus 128-bit của RTX 4060 Ti có thể ngừng hoạt động khi điều đó xảy ra.
Tuy nhiên chúng ta sẽ phải đợi các bài review để kiểm chứng điều này với RTX 4060 Ti hay không (RTX 4070 sử dụng công nghệ tương tự để tương thích với game có độ phân giải 1440p cũng gặp vấn đề này) và sẽ rất tệ nếu nó vấn đề này xảy ra. RTX 3060 Ti là một trong những card GeForce tốt nhất của thế hệ trước khi mang đến hiệu năng tốt cho độ phân giải 1080p và 1440p.
Nếu RTX 4060 Ti được tối ưu để chơi game với độ phân giải 1080p, các tùy chọn bộ nhớ khác nhau của nó có thể sẽ kém quan trọng hơn. Mặc dù một số trò chơi hiện nay đã vượt quá 8GB ở độ phân giải 1080p, dẫn đến tình trạng giật hình nếu bạn không điều chỉnh cài đặt đồ họa, nhưng phần lớn thì không. Cả hai thẻ đều có hiệu suất năng lượng đáng kể, với mẫu 8GB được định mức cho 160 watt và mẫu 16GB được định mức cho 165W—chỉ chênh lệch 5W giữa hai loại.
GeForce RTX 4060
Nvidia cũng hé lộ thông số kỹ thuật cũng như kết quả của một vài thử nghiệm của card GeForce RTX 4060.
Giống như 4060 Ti, RTX 4060 cũng được tối ưu cho trải nghiệm gaming 1080p. Chiếc card này sử dụng core GPU khác với phiên bản Ti và theo như các thông số được cung cấp bởi Nvidia, nó sẽ yếu hơn một chút so với các mẫu Ti. Ngoài ra, các tính năng khác như DLSS 3, AV1 và hiệu suất năng lượng sẽ vẫn được giữ nguyên. Cuối cùng, các thử nghiệm với các game hỗ trợ DLSS cũng cho thấy rằng chiếc card này có thể vượt mặt các người tiền nhiệm.
Có một vài điều cần chú ý. Đầu tiên, bộ nhớ cache L2 được giảm xuống còn 12mb. Thứ hai, RTX 4060 sẽ có 8Gb VRAM trong khi RTX 3060 có 12Gb. Tuy nhiên, chúng ta cần nhớ rằng RTX 3060 có giá $329 vào ngày ra mắt, trong khi RTX 4060 chỉ có $299.
Nvidia cũng tiết lộ kết quả hiệu suất “giảm đi 1%” của RTX 4060 so với những người tiền nhiệm của nó để cố gắng ngăn chặn những lo ngại về bộ nhớ. Khi một trò chơi hết GPU VRAM, nó sẽ chuyển mọi thứ sang bộ nhớ chính của bạn, dẫn đến tình trạng giật hình nặng nề. Nếu điều đó xảy ra trong các trò chơi mà Nvidia đã chọn, nó sẽ được thể hiện trong biểu đồ trên. Điều đó nói lên rằng, việc kích hoạt tính năng dò tia và DLSS sẽ thay đổi yêu cầu kỹ thuật và tất cả các trò chơi trong biểu đồ này đều có tính năng ray tracing và DLSS. Sự khác biệt có thể rõ rệt hơn tại những game không có tính năng này.