INTEL ARC ĐƯỢC NÂNG CẤP HIỆU NĂNG VỚI NHỮNG GAME DX11
Các kỹ sư phần mềm của Intel đã bỏ rất nhiều công sức để vá lại những lỗ hổng, xử lý các bug và cho ra mắt các driver giúp đẩy khá năng xử lý của GPU Intel Arc lên đáng kể.
>> LENOVO RỤC RỊCH CHUẨN BỊ RA MẮT ĐỐI THỦ MỚI CỦA STEAM DECK
>> MICROSOFT TẠM DỪNG ỨNG DỤNG CORTANA TRÊN WINDOWS 11
Intel vừa công bố một boost khá lớn về hiệu năng xử lý của các game DirectX11 ở card Intel Arc và đưa ra thông số “GPU Busy” hoàn toàn mới cùng với các công cụ đo lường hiệu năng dành cho gamer với tên PresentMon Beta.
Intel Arc: giờ đây đã xử lý các game DX11 nhanh hơn 19%
Trong một cuộc phỏng vấn với báo chí, Intel Fellow và chuyên gia đồ họa Tom Peterson tự hào cho biết rằng: “các kỹ sư của chúng tôi đã hoàn toàn thiết kế lại các công cụ với DX11” mang đến việc hiệu năng trung bình được tăng lên khoảng 19% so với khi sử dụng các driver cũ của Arc A750, khi GPU này đều được sử dụng cùng với CPU Core i5 của Intel.
Như bạn có thể thấy trong các biểu đồ trên, từng game có lượng hiệu năng tăng thêm khác nhau, nhưng xét tổng thể, các game DX11 được tăng khoảng 10FPS. Trong số các game được thử nghiệm hiệu năng tăng thêm giao động từ 5% ở Destiny 2 cho đến 33% ở Overwatch 2.
Tại sao lại có sự thay đổi này? Peterson giải thích rằng Driver của Intel đóng vai trò như một phiên dịch viên của DirectX API, khi chuyển các câu lệnh thành một ngôn ngữ mà GPU Arc có thể hiểu. Đội ngũ của Intel đã rất nỗ lực để giảm thiểu độ trễ, tuy nhiên với các game nặng CPU vẫn cần bộ xử lý phải làm nhiệm vụ của mình trước.
Peterson cũng giới thiệu tiêu chí mới với tên “GPU Busy”. Trong một khung hình được hiển thị nhất định, GPU chỉ bận cho một phần của hành động – phần còn lại được chia ra bởi CPU, độ trễ của trình điều khiển và màn hình. Bằng cách đo cả thời gian thực tế để hiển thị một khung hình và thời gian GPU bận rộn trong đó, bạn có thể cảm nhận được “độ trễ khác” ảnh hưởng đến hiệu suất chơi game của bạn như thế nào.
Hai bức hình ở dưới sẽ diễn tả nổ lực của Intel để cải thiện hiệu năng đối với DX11 và các thông tin mà GPU Busy có thể diễn tả. Dòng màu xanh là thời gian để một frame hoàn thành việc render trong khi được màu vàng thể hiện GPU busy trong frame đó.
Như bạn có thể thấy, khi sử dụng driver cũ, các đường màu xanh thay đổi với cường độ lớn, khiến game không được “mượt” và thiếu ổn định. Còn khi sử dụng các code được thiết kế lại cho DX11, game bắt đầu ổn định hơn.
Trải nghiệm chơi game sẽ được tăng, được thể hiện qua các tool frame capture, tuy nhiên tiêu chí GPU Busy mới giúp chúng ta trả lời được câu hỏi “tại sao”. Nhờ vào đó, bạn cũng có thể hiểu được game nào sẽ “ăn” nhiều CPU hay GPU
PresentMon beta
Vậy chúng ta tính GPU Busy thế nào? Các tool như Nvidia Frameview, OCAT của AMD hay MSI Afterburner không thể tính được tiêu chí mới này. Chính vì vậy, Intel tung ra ứng dụng PresentMon beta.
Đây là một thông tin mà có thể bạn đã biết, tất cả các công cụ được kể ở trên đều sử dụng một công nghệ với tên “Present Mon” để đếm các frame mới được hiển thị. Tuy nhiên, khả năng cao bạn không biết rằng đây là một công nghệ mở của Intel.
Tuy nhiên, Intel không tạo ra riêng một tool để đo các thông số của Arc, cho đến hôm nay, khi PresentMon Beta app được ra mắt (có hỗ trợ overlay và cửa sổ). Ứng dụng sẽ hiển thị các thông tin và biểu đồ của các thông số thông thường như: dung lượng sử dụng, frame rate, điện năng,… cùng với thông số GPU Busy.
Intel cũng không có ý định loại bỏ các ứng dụng khác, nên các ứng dụng như Frameview và Afterburner vẫn sẽ hoạt động bình thường. Bên cạnh đó, bạn vẫn có thể sử dụng ứng dụng của Intel với các card GeForce và Radeon. Điềm thú vị là ứng dụng này sẽ mang đến nhiều thông tin quý giá cho những người đam mê phần cứng và reviewer.
Qua những thay đổi gần đây, chúng ta thấy được rằng Intel đã làm rất tốt việc lắng nghe các nhận xét của khách hàng và nỗ lực trong việc cải tiến sản phẩm của mình. Điều đó thể hiện qua việc hiệu suất của Arc tăng rất nhiều trong 6 tháng gần đây. Giờ đây, các trò chơi DX9 và DX11 chơi nhanh hơn và mượt mà hơn đáng kể trên Arc so với khi chúng ra mắt — làm cho Intel Arc A750 trị giá 250 đô la, GPU tiết kiệm dành cho ray tracing, thậm chí còn là một lựa chọn tốt hơn trước đây. Giờ đây, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tin tưởng và chọn sử dụng Arc.
Chỉ cần đảm bảo rằng PC của bạn hỗ trợ BAR có thể thay đổi kích thước PCIe. Các card đồ họa của Intel được thiết kế để chạy trên các hệ thống khá hiện đại và hiệu suất có thể trở nên rất thấp nếu bạn đặt chúng vào một thiết bị cũ hơn nhiều.